Muốn rèn luyện kỹ năng đi xe đạp leo núi, trước tiên học cách đạp bàn đạp! 1

Muốn rèn luyện kỹ năng đi xe đạp leo núi, trước tiên học cách đạp bàn đạp!

1 đánh giá

Tất cả các Xe đạp địa hình đều dựa trên 5 kỹ năng cốt lõi khi đạp xe trên con đường núi, 5 kỹ năng cốt lõi là quan sát, cân bằng, phanh, chuyển hướng và đạp xe. Muốn rèn luyện kỹ năng đi xe đạp leo núi, trước tiên học cách đạp bàn đạp! Bài viết này mô tả chi tiết kỹ thuật đạp xe.

Đạp xe không chỉ hoạt động chân của bạn mà còn là khả năng sử dụng lực khi bạn cần, cũng là kỹ năng sử dụng đúng thiết bị để đạp xe vượt qua địa hình hoặc chinh phục sườn dốc.

Bánh răng

Chức năng biến tốc của xe đạp địa hình nhập khẩu giúp bạn leo lên sườn dốc khác nhau với lực cố định. Chiếc xe đạp leo núi bình thường đĩa lớn có ba tốc độ, bánh đà sau có chín tốc độ. Về lý thuyết, có tổng cộng 27 tổ hợp, nhưng có một số trùng nhau. Ví dụ, bánh răng phía trước 30 răng đối với 15 răng của bánh đà sau (tỷ lệ 1: 2) tương đương với bánh răng phía trước 36 răng đối với 18 răng bánh đà phía sau, tại thời điểm này đạp một vòng bánh sau sẽ lăn hai vòng.

Muốn rèn luyện kỹ năng đi xe đạp leo núi, trước tiên học cách đạp bàn đạp! 3

Rèn luyện kỹ năng đi xe đạp leo núi

Duy trì sự sắp xếp dây xích

Để duy trì hiệu quả của lớp vị, việc lựa chọn bánh răng của bánh trước và bánh sau phải làm cho xích càng thẳng càng tốt. Dây xích chỉ có thể duy trì độ đàn hồi trong một phạm vi nhất định.Nếu nó được sử dụng không đúng cách, nó sẽ hao mòn nhanh chóng, đặc biệt nếu dây xích trong môi trường ẩm ướt và bùn,độ mài mòn sẽ tăng theo cấp số nhân.

Nguyên tắc cơ bản

Đĩa lớn phía trước chuyển động 4 bánh đà nhỏ nhất, Đĩa trung bình chuyển động bánh đà lớn nhất và nhỏ nhất và tất cả các lớp bánh đà bên ngoài, đĩa nhỏ phía trước chuyển động 4 bánh đà lớn nhất.

Tìm hiểu thêm:

Có thể bạn thích:  Những câu chuyện nhỏ về xe đạp trong lòng thành phố

Giữ vững đạp xe
Sử dụng lớp vị đúng khi đi đường rừng là giữ độ mạnh đạp tương đồng, bất luận bạn đối mặt với bao nhiêu dốc, lực đạp Xe đạp địa hình cao cấp của bạn không bị ảnh hưởng bởi độ dốc. (nhưng ở những dốc cao thì không thể không bị ảnh hưởng) bạn phải biến tốc đúng và giữ lực đạp trong khu vực phát lực, khi gặp dốc cao phải làm lớp vị nhẹ, trên đường phẳng hoặc xuống dốc phải tăng độ nặng lớp vị, cho đến khi đến lực trong phạm vi của bạn.

Bạn sẽ cảm thấy sự cần thiết một chút nỗ lực, chẳng hạn như lớp vị quá nhẹ, lực đạp của bạn chủ yếu chỉ là chuyển động chân của bạn, thay vì đẩy sức mạnh của chiếc xe.

Rời khỏi yên để tăng lực đạp

Khi đứng lên đạp xe, bạn sử dụng trọng lượng cơ thể của bạn để đạp, do đó làm tăng lực đạp. Nhưng tại thời điểm này bạn cũng sẽ sử dụng sức mạnh của phần trên cơ thể, và nói chung nó sẽ làm tăng đáng kể tải đầu ra của cơ thể. Rất khó để duy trì đứng và đạp trên các sườn dốc dài, ngay cả khi leo lên một sườn dốc rất dốc, bạn sẽ dễ dàng hơn khi ngồi và đạp.
Tuy nhiên, thỉnh thoảng có vài giây để rời khỏi yên và sử dụng trọng lượng của bạn để chuyển động lớp vị nặng hơn, điều này sẽ cho phép chân bạn giãn ra và thư giãn.

Muốn rèn luyện kỹ năng đi xe đạp leo núi, trước tiên học cách đạp bàn đạp! 2

Rời khỏi yên để tăng lực đạp xe

Thêm lực

Nhiều tình hình sẽ yêu cầu thêm lực đạp, trong một thời gian ngắn, bạn phải nỗ lực đặc biệt để vượt qua những trở ngại địa hình mà bạn không mong đợi. Nếu bạn đã dùng hết lực để lên dốc, thì có thể bạn không có nhiều năng lượng để đối phó với những thay đổi địa hình, có thể là trong một hoặc hai đoạn đường tới, hoặc một con đường đặc biệt xấu cần phải tăng tốc.
Ví dụ: Một sai lầm phổ biến là muốn thay đổi lớp vị khi đi xuống dốc để tăng tốc độ lên dốc ở phía trước, nhưng kết quả là các lớp vị quá nặng dễ bị kẹt trong quá trình lên dốc.

Có thể bạn thích:  Thương hiệu xe đạp trẻ em nhập khẩu hàng đầu thế giới MARMOT nói về an toàn khi đi xe cho trẻ em

Muốn rèn luyện kỹ năng đi xe đạp leo núi, trước tiên học cách đạp bàn đạp! 4

Yêu cầu thêm lực đạp

Bánh răng thay đổi liên tục

Bạn phải tiếp tục di chuyển lớp vị để phù hợp với sức mạnh đạp của bạn.Trong đoạn đường rừng kỹ thuật, bạn có thể cần phải thay đổi lớp vị mỗi 10 giây.
Nếu bạn nhìn thấy chướng ngại vật trước mặt bạn hoặc nếu con đường làm chậm tốc độ của bạn xuống, có thể đó là một cú đột ngột, một vài hòn đá hoặc đoạn cua chết người, bạn sẽ phải chuyển sang một lớp vị nhẹ hơn trước khi bạn có thể dễ dàng đạp xe qua.

Xe đạp Nghĩa Hải là nhà phân phối độc quyền các dòng xe đạp Nhật Bản với thương hiệu Maruishi nổi tiếng, có bề dày hoạt động hơn 130 năm. Hãng xe đạp Maruishi có nhiều dòng xe và đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã như xe đạp trẻ em, xe đạp cào cào, xe đạp mini, xe đạp địa hình, xe đạp gấp, xe đạp thể thao,…

Tìm hiểu thêmMột số phương pháp rèn luyện cho thể lực đi xe đạp leo núi