Năm kỹ năng cho leo núi bằng xe đạp rất hữu dụng đối với những tay đua mới. 1

Năm kỹ năng cho leo núi bằng xe đạp rất hữu dụng đối với những tay đua mới.

1 đánh giá

Dưới đây là năm kỹ năng cho leo núi bằng xe đạp rất hữu dụng đối với những tay đua mới.

Kỹ năng 1: kỹ năng tư thế

Đối với những tay đua mới chưa quen đạp xe đạp địa hình nhập khẩu trên địa hình núi mà nói thì như nào mới là tư thế lái xe đúng: đầu tiên, phần thân trên thấp hơn, nhìn xuống một chút, tầm nhìn 10 mét phía trước đường, đầu hơi nghiêng về phía trước, hai tay hơi cong không cần quá thẳng và dễ tê, mệt mỏi và cong, như vậy sẽ thuận tiện cho thắt lưng của bạn hơi cong xuống, làm giảm trọng tâm của cơ thể, đồng thời ngăn chặn tác động do va chạm trên xe vào cơ thể; Bàn tay giữ tay lái nhẹ nhàng và mạnh mẽ, và mông ngồi vững chắc trên yên xe.

Kỹ năng thứ 2: kỹ năng đạp xe

Phương pháp đạp xe đạp có 3 loại:chống ngón chân, đạp tự do, chống cả bàn chân

2.1 Chống ngón chân xuống: đặc trưng của kiểu đạp xe này là trong quá trình cả đi xe luôn nhón chân xuống,loại phương pháp này có phạm chuyển động của mắt cá chân là tương đối nhỏ, thuận lợi hơn để tăng tần suất, dễ nắm bắt, nhưng các cơ bắp chân luôn trong tình trạng căng thẳng không có lợi ở những nơi có địa hình nhỏ hẹp
(khuyến khích cho tăng tốc, độ lái xe thoải mái ★ ★ ★)

2.2 Đạp xe tự do: Hiện tại, một số vận động viên ưu tú chủ yếu sử dụng phương pháp đạp tự do. Phương pháp này dựa trên quá trình thay đổi theo vòng quay của bàn chân theo các bộ phận khác nhau,góc khớp mắt cá chân cũng thay đổi theo.đạp xe tự do phù hợp với các nguyên tắc của cơ học, hướng đi của lực phù hợp với đường tiếp tuyến hình tròn được hình thành khi vòng quay mắt cá chân ,làm giảm chuyển động đầu gối và đùi, giúp tăng tần suất đạp, đi qua khu vực tiếp giáp một cách tự nhiên và giảm điểm chết. .
(Đề nghị sử dụng thường xuyên,độ lái xe thoải mái ★ ★ ★ ★)

Tìm hiểu thêm:

2.3 Đạp bằng gót chân: Phương pháp đạp chân kiểu gót chân là ngón chân cái hơi hướng lên và gót chân hướng xuống từ 8 ~ 15 độ. Phương pháp này hiếm khi được sử dụng trong khi lái xe thông thường,chỉ có một vài người sử dụng phương pháp này để điều chỉnh lực đạp xe trong khi đạp xe. Đặc điểm của nó là cơ bắp thay đổi trạng thái gắng sức trong thời gian ngắn,giúp cơ bắp được nghỉ ngơi và thoát khỏi tình trạng căng cơ
(đề nghị sử dụng ít hơn, độ lái xe thoải mái ★ ★ ★)

Có thể bạn thích:  Woom Bike – Chiếc xe trẻ em nhẹ nhất thế giới

Kỹ năng 3: Kỹ năng xoay chuyển

3.1 Phương pháp nghiêng
Cơ thể và xe thành một đường thẳng rồi nghiêng vào khúc cua. Trọng tâm của cơ thể được dựa trên độ nghiêng của chiếc xe,chiếc xe và người lái duy trì cùng một góc nghiêng. Duỗi thẳng đầu gối ở bên ngoài và thêm một chút lực nhỏ,như là bạn đang đạp bần đạp xuống(nhưng nếu bạn thực sự đạp xuống chú ý không được trơn,tránh ngã xe). Sử dụng đầu gối bên trong áp vào khung xe đạp địa hình cao cấp, đây là một cách tốt để điều chỉnh quỹ đạo của bạn, giảm áp lực có thể làm giảm độ cong.Tay bên ngoài kéo nhẹ tay lái.

Năm kỹ năng cho leo núi bằng xe đạp rất hữu dụng đối với những tay đua mới. 2

Kỹ năng xoay chuyển

Hai thời điểm tốt để sử dụng độ nghiêng:

Bạn có thể sử dụng khả năng tăng tốc khi vào đường cua (ít hơn 45 độ) để tăng tốc và bạn có thể thấy rõ các góc đường cua phía trước dù không quen thuộc. Trên đường nhựa ướt, cho dù xe của bạn có là chiếc xe đạp địa hình đến đâu thì vẫn mắc hai điểm khiếm khuyết khi sử dụng phương pháp này:

Vào những ngày mưa, mặc dù kỹ thuật quay này có thể mang lại cho bạn một lực rất hữu ích, nhưng sự kết hợp và phân bố góc và trọng lượng của nó không có lợi trong điều kiện bề mặt đường trơn ướt.

3.2 Phương pháp nắm bắt hướng
Chiếc xe vẫn đứng thẳng và cơ thể nghiêng vào khúc cua. Di chuyển về phía trước cho đến khi mũi và phanh xếp thành một hàng. Giữ xe thẳng đứng, nghiêng người vào trong (đủ để giữ cánh tay bên ngoài thẳng) và xoay tay lái sang bên lề. Uốn cong khuỷu tay của cánh tay trong và kéo tay lái trở lại, trong khi cánh tay ngoài đẩy tay lái để xoay tay lái. Giữ đầu gối ở cả hai bên và tiếp tục đạp xe.

Điểm thứ 4: Kỹ thuật lái xe xuống dốc

Kỹ thuật lái xe xuống dốc là một kỹ thuật cơ bản quan trọng cho xe đạp leo núi.

Năm kỹ năng cho leo núi bằng xe đạp rất hữu dụng đối với những tay đua mới. 4

Kỹ thuật lái xe xuống dốc

4.1 Kỹ năng lái xe xuống dốc
Lái xe xuống dốc phải luôn duy trì hành động đạp bình thường, không được sử dụng một lực đột ngột, trong những tình huống bình thường, không nên sử dụng phương pháp đạp đứng hoặc cung cấp đạp đứng, nếu bạn sẽ tiêu thụ quá nhiều năng lượng.

Có thể bạn thích:  Bộ tăng tốc, biến tốc của xe đạp địa hình

Khi tiếp cận đỉnh dốc, có thể sử dụng việc đạp xe tăng tốc càng nhiều càng tốt để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng tốc độ dốc xuống dốc. Trong trường hợp gặp một con dốc dài, cần phải điều chỉnh tốc độ đạp ư tùy theo trạng thái cơ thể và không đợi cho đến khi tốc độ đạp xe và sức đạp giảm xuống mới thay đổi tốc độ đạp xe, phải chắc chắn tránh hiện tượng khởi động lại xảy ra.

Khi con dốc dài hơn hoặc có độ dốc lớn, phương pháp đạp xe đứng có thể được sử dụng luân phiên để điều chỉnh lực và cho phép một số cơ bắp nghỉ ngơi.
Đừng đến quá gần xe khác khi bạn đi lên dốc.Nguyên nhân do lực đạp lên dốc, xe sẽ thường lắc sang trái và phải và nếu bạn quá gần xe khác có thể xảy ra va chạm. Ngoài ra, khi leo lên dốc, tốc độ giảm đáng kể, và theo sau xe sẽ hạn chế phương pháp lái xe.

4.2 Kỹ năng đạp xuống dốc
Để đạt được hiệu quả mong muốn khi đi xuống dốc, bạn phải dũng cảm, thông minh,cẩn thận và tập trung. Bạn phải để mắt đến con đường phía trước và chuẩn bị để đối phó dứt khoát với mọi tình huống trên đường, bạn không chỉ tận dụng chuyển động tự do của xe mà còn Dám chủ động đạp xe và tăng tốc độ.

Khi quay, thân xe và xe phải được giữ thẳng hàng, nghiêng vào trong, giữ thân trên và xe theo đường thẳng để vượt qua lực ly tâm. Góc nghiêng phụ thuộc vào tốc độ và kích thước của đường cong, nhưng nói chung nó không được vượt quá 28 độ, nếu không có nguy cơ trượt ngã.

Kiểm soát tốc độ trước khi quay. Khi phanh, hãy sử dụng cả phanh trước và phanh sau, phanh trước có thể phanh nhẹ trước,khi sử dụng phanh trước yêu cầu hướng của bánh xe trước và hướng của xe đồng nhất,nếu không như vậy trọng lượng của người đi xe đạp và quán tính của xe bị giới hạn vì vậy xe gây ra lộn nhào.Sau khi vào khúc cua để tránh giảm tốc nên thả phanh ra. Không cần phanh mạnh sau khi xuống dốc. Nếu không xe có thể lộn hoặc trượt.

Kỹ năng thứ 5:Kỹ năng phanh xe
Phanh trước có thể cung cấp cho bạn lực phanh rất tốt, nhưng nó cũng có thể khiến bạn trở thành người chơi đu. Dưới đây tôi sẽ nói cho bạn cách phanh xe như thế nào là đúng.Khi sử dụng phanh trước nên hướng trọng tâm chuyển động vào phía sau.

Có thể bạn thích:  Top xe đạp địa hình đáng mua nhất 2024

Khi bạn sử dụng phanh trước, trọng tâm của bạn sẽ tự nhiên di chuyển về phía trước do quán tính, và bạn phải thực hành di chuyển trọng tâm của bạn trở lại (ý thức hạ thấp lưng, mông di chuyển về phía sau) khi bạn bắt đầu phanh. Càng nhiều lực trọng tâm hướng về phía sau thì bạn có thể sử dụng sức mạnh phanh nhiều hơn.

Năm kỹ năng cho leo núi bằng xe đạp rất hữu dụng đối với những tay đua mới. 3

Kỹ năng phanh xe

Bạn có thể thực hành trên cát hoặc trên mặt đất bằng phẳng trơn trượt nhẹ, tăng tốc và sử dụng các lực khác nhau để giảm phanh trước và phanh sau và tìm hiểu cách điều khiển hệ thống phanh của bạn. Hoặc có thể thỉnh giáo các cao thủ cách họ phanh xe như thế nào.

Giảm lực phanh trước khi quay
Giống như lái xe, bạn phải giảm tốc độ khi rẽ. Nếu bạn phanh cứng trong khi quay, bạn sẽ trượt và mất kiểm soát. Sử dụng phanh trước và sau để giảm tốc độ trong khi quay. Phản ứng của bánh xe phía trước của bạn sẽ giảm khi phanh, do đó giảm lực phanh phía trước của bạn sẽ làm cho chuyển động quay của bạn trở nên hoàn hảo hơn.
Nếu bạn cần phải sử dụng phanh khi xuống dốc gấp, cố gắng sử dụng sức mạnh của phanh sau. Nếu trên mặt đất, tại thời điểm cuối cùng của phanh, hạ thấp trọng tâm về phía sau để giảm lực phanh xuống 30% phía trước và 70% phía sau.

Không phanh trước quá mạnh
“Quán tính là bạn của bạn.” Bạn cần tốc độ để đi vượt qua đá và chướng ngại vật,nếu không bánh xe sẽ ngừng quay và bạn sẽ văng qua tay cầm. phanh trước pquasphanh mạnh có thể làm cho trọng tâm của bạn di chuyển về phía trước và dẫn đến văng ra phía trước của xe.

Nếu bạn sử dụng phanh trước ở ngã rẽ dốc xuống thì bạn phải điều khiển hệ thống phanh trước và sau của bạn cùng lúc.Đừng nhấn quá mạnh và tiếp tục ấn phanh, tại thời điểm này, bạn có thể sử dụng phanh làm động tác một chạm để phanh để đề phòng hiện tượng phanh chết xảy ra.

Xe đạp Nghĩa Hải là nhà phân phối độc quyền các dòng xe đạp Nhật Bản với thương hiệu Maruishi nổi tiếng, có bề dày hoạt động hơn 130 năm. Hãng xe đạp Maruishi có nhiều dòng xe và đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã như xe đạp trẻ em, xe đạp cào cào, xe đạp mini, xe đạp địa hình, xe đạp gấp, xe đạp thể thao,…